Tin địa phương Xã hội

Mô hình ứng dụng CNTT tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai(20:23 | 03-12-2012)

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam mất khoảng 3% GDP mỗi năm do thị trường lao động hạn chế tiếp nhận người khuyết tật. ILO hiện đang hợp tác với tổ chức Irish Aid, nhằm tăng cường khả năng việc làm cho nhóm lao động yếu thế này trong khuôn khổ dự án hơn 250.000 USD thực hiện trong năm 2012 - 2013.


Chuyên gia đầu ngành về khuyết tật của ILO tại Geneva, bà Barbara Muray, cho biết: “Rất cần phải rỡ bỏ mọi rào cản đối với người khuyết tật. Điều đó không chỉ giúp ích cho họ và gia đình mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội”. Theo bà Murray, người khuyết tật luôn cố gắng thể hiện khát vọng làm việc và năng lực làm việc, để đóng góp một cách hiệu quả cho thị trường lao động. Thế nhưng, rất nhiều người trong số họ gặp rào cản và không thể thực hiện được điều này, khiến họ rơi vào tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm. Ở Việt Nam, rất ít người khuyết tật có việc làm và thu nhập ổn định. Nhiều người vẫn phải làm những công việc phi chính thức. So với các nhóm lao động khác, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm khuyết tật lên tới 30%.

 

Riêng tại Đồng Nai hiện có trên 23.000 người khuyết tật, chiếm 0,93% dân số của tỉnh. Những năm qua, các ban ngành, đoàn thể của tỉnh đã có sự quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống, việc làm cho người khuyết tật, đặc biệt là vấn đề giáo dục trẻ khuyết tật. Ghi nhận mô hình ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai.

 

Năm học 2008 - 2009 được chọn là năm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học tại nhiều địa phương trên cả nước. Hưởng ứng chủ trương này, nhiều giáo viên của Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai đã bắt đầu áp dụng công nghệ thông tin vào việc dạy cho trẻ khiếm thính. Đây là giờ học môn văn của học sinh khuyết tật lớp 5, với chủ đề “du lịch”. Cô giáo đã lồng ghép vào bài giảng những hình ảnh địa danh nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, lớp học trở nên sinh động và hào hứng hơn hẳn.

 

Đối với học sinh khiếm thính, việc tiếp nhận thông tin bên ngoài chủ yếu qua thị giác. Do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin, trình chiếu trên Power Point cho thấy hiệu quả rất cao trong việc lĩnh hội kiến thức. Bản thân là người khiếm thị, thầy giáo Lưu Văn Thành đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy tại Trung tâm này. Từ những khó khăn của bản thân, thầy Thành có kinh nghiệm hơn để giảng dạy các em khiếm thính dễ tiếp thu bài và ngày trở nên yêu thích việc học.

 

Trung Tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai hiện có 163 học sinh khuyết tật theo học, trong đó chủ yếu là học sinh khiếm thính. Với 45 cán bộ, giáo viên và công nhân viên, ngoài soạn giảng trên máy vi tính, ứng dụng phần mềm NDC trong giảng dạy, 27 thầy cô giáo tại Trung tâm còn thường xuyên tự học hỏi thông qua các đồng nghiệp và khai thác mạng internet để bài giảng của mình ngày càng tốt hơn.

 

Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay ở Trung tâm vẫn là việc trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu. Nếu khắc phục được những khó khăn đó thì chắc chắn thời gian tới, các thầy cô giáo nơi đây sẽ càng làm tốt vai trò trồng người của mình./.

(Xuân Nương)